41. รูปแบบของพฤติกรรมการสื่อสารในข้อใดที่เกิดขึ้นจากสภาวะจิตของความเป็นเด็ก
(1) แบบที่ 1 & 2
(2) แบบที่ 3 & 4 
(3) แบบที่ 5 & 1
(4) แบบที่ 2 & 4
(5) แบบที่ 3 & 5

42. รูปแบบของพฤติกรรมการสื่อสารในข้อใดที่เกิดขึ้นจากสภาวะจิตของความเป็นผู้ใหญ่
(1) แบบที่ 1 & 5
(2) แบบที่ 2 & 4 
(3) แบบที่ 3 & 1
(4) แบบที่ 2 & 5
(5) แบบที่ 3 & 4

ข้อ 43. - 47. ใช้ตัวเลือกเหล่านี้สำหรับตอบคำถาม
(1) แสดงถึงความมีอำนาจเหนือกว่า
(2) แสดงถึงความไม่แน่ใจ ยังไม่ตัดสินใจ ขอเวลา
(3) แสดงถึงความเบื่อหน่าย ไม่สนใจ
(4) แสดงถึงความไม่เห็นด้วย โกรธ
(5) แสดงถึงความสงสัย มีความลับ ไม่ซื่อสัตย์
คำถาม : การแสดงออกของภาษากายเหล่านี้ บ่งบอกถึงความหมายในข้อใด

43. นิ้วมือ มือและเท้าไขว้กัน ปิดปากเวลาพูด เอามือแตะจมูก ลูบเปลือกตา ใบหู
44. ไม่สบสายตา เล่นกับสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่บนโต๊ะ ขยับขาขึ้นลง ตามองออกไปนอกห้อง
45. มือเตะหน้า พยายามสบสายตาน้อยที่สุด ทำความสะอาดแว่นตา สัปหงก หักนิ้วเล่น
46. ยืนขณะที่คนอื่นนั่ง มือทั้งสองประสานอยู่บนเหนือศีรษะ มือ 2 ข้างประกอบกันบนโต๊ะ ฯลฯ
47. ผิวเปลี่ยนเป็นสีแดง มือกอดอกไขว้กัน ส่ายหัวไปมา สายตามองไปที่อื่นที่ไม่ใช่คู่สนทนา

ข้อ 48. - 53. ใช้ตัวเลือกเหล่านี้สำหรับตอบคำถาม

คำถาม : บทสนทนาต่อไปนี้ตามแนวคิด Transactional Analysis สามารสร้างผังการวิเคราะห์ สอดคล้องกับตัวเลือกในข้อใด

48. สมทรง : เขาลือกันว่าเด็กรามฯ เรียนหนักมากเลย เคร่งเครียดกันทั้งวันจริงหรือยะ
      สุดสวย : แน่นอนสิยะ...แล้วพอตกเย็นก็เลยต้องพักผ่อนสมองกันหน่อย เธอเห็นฝั่งตรงข้ามมหาลัยไหมมีทั้งห้างฯ โรงหนัง ช๊อปปิ้งมอลล์ คาราโอเกะ บาร์เบียร์...สารพัด...

49. ยอดศักดิ์ : บอกแล้วว่าอย่าไปยุ่งกับยัยก้อย นี่แหละที่ใคร ๆ เขาขนานนามกันว่านางมารไร้ใจ หักอกผู้ชายเป็นว่าเล่น เห็นไหมหล่ะแล้วก็ต้องมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่า
     แรงลม : หมดแล้วทุกอย่าง... นายอย่าเพิ่งทิ้งเราไปไหนนะ... โลกนี้ทำไมมันโหดร้ายยังงี้วะ

50. ศักดินา : สมชายจบการศึกษาเป็นบัณฑิต แล้วเข้ารับพระราชทานปริญญาฯ ปีนี้ใช่ไหม อาจารย์ยินดีกับเธอด้วยนะ ชื่นชมในความรับผิดชอบของเธอ มั่นใจว่าเธอคงไปได้ไกล
     สมชาย : ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ให้ความรู้ และคอยแนะนำผมในหลาย ๆ เรื่อง

51. มานะ : หน่วยงานของเราน่าจะลองใช้พวกเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาทดแทนระบบการทำงานแบบเก่า น่าจะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้มากขึ้น
     อิทธิ : ผมไม่มีความคิดเห็นครับ คุณคิดว่าเหมาะสมก็ดำเนินการไปเลย ผมไม่ยุ่งนะ

52. ดนัย : เซ็งจังเลย... ซื้อชีทหน้ารามอ่านก่อนสอบวิชานี้ทุกครั้ง ท่องตามเฉลยทั้งหมด มันไม่ยักจะถูกสักที นี่สอบมาห้ารอบแล้วนะ
     มาดา : ซื้ออีกสักห้ารอบหรือสักสิบรอบก็คงจะผ่านหรอกนะ งานนี้คนทำชีทขายก็รวยไปตามระเบียบ ส่วนคนซื้อก็โง่ดักดานต่อไป ฉันคงไม่ต้องพูดอะไรมาก โต ๆ กันแล้ว

53. ทศพล : คุณควรควบคุมความประพฤติของคุณให้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะต่อหน้าลูกค้าของเรา ผมถือว่าครั้งนี้ คุณทำความเสียหายมากทีเดียว
     ภัทรพงษ์ : ศักดิ์ศรีของผม ผมมีสิทธิ์ที่จะปกป้อง ถ้าเห็นว่าสิ่งที่ผมทำมันไม่เหมาะ แน่จริงก็ไล่ผมออกสิ แล้วเราไปตกลงกันที่ชั้นศาลละกัน

ข้อ 54. - 58. ใช้รูปกระกอบและตัวเลือกต่อไปนี้สำหรับตอบคำถาม

คำถาม : ความหมายที่เกิดขึ้นบริเวณรอบโต๊ะทำงาน ตรงกับตำแหน่งใดในรูปภาพข้างต้น

54. จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ที่เข้ารับการตรวจโรคจากแพทย์ในห้องตรวจ พบว่า ระหว่างสองตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการสนทนาปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคู่สื่อสาร สองตำแหน่งดังกล่าว คือ ข้อใด
(1) ระหว่างตำแหน่งที่ G กับ A
(2) ระหว่างตำแหน่งที่ F กับ A
(3) ระหว่างตำแหน่งที่ B กับ E
(4) ระหว่างตำแหน่งที่ C กับ D
(5) ไม่มีข้อใดกล่าวถูกต้อง

55. ในการประชุม Board ถ้านักศึกษาเป็นประธานซึ่งนั่งที่ตำแหน่ง G สมมุติในบริษัทมีพนักงานชื่อ “สงบเสงี่ยม” ที่มักจะพูดจาเพ้อเจ้อ พูดมากไร้สาระ และไม่ยอมเปิดโอกาสให้สมาชิกคนอื่น ๆ ได้แสดงความคิดเห็นบ้าง นักศึกษาควรจัดให้ “สงบเสงี่ยม” นั่งอยู่ ณ ที่ใด
(1) ตำแหน่งที่ B
(2) ตำแหน่งที่ C
(3) ตำแหน่งที่ D
(4) ตำแหน่งที่ E
(5) ตำแหน่งที่ F

56. ในบริษัทมีพนักงานอีกคนชื่อ “พรวยพรุ่ง” ซึ่งมีอุปนิสัยเงียบขรึม มีความคิดสร้างสรรค์ เฉียบคม แต่อุปนิสัยขี้อาย ไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดในที่ประชุม ถ้าต้องการเปิดโอกาสให้ “พรวยพรุ่ง” แสดงความคิดเห็นได้ง่ายขึ้น ควรจัดให้นั่งที่ตำแหน่งใด
(1) ตำแหน่งที่ A
(2) ตำแหน่งที่ F
(3) ตำแหน่งที่ B
(4) ตำแหน่งที่ D
(5) ตำแหน่งที่ E

57. ถ้าตำแหน่ง 
คือตำแหน่งที่นั่งของลูกค้า ตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการสื่อสารทางธุรกิจตามแนวคิดภาษาด้านสถานที่ สำหรับนักขายที่ถนัดขวา คือตำแหน่งใด
(1) ตำแหน่งที่ A
(2) ตำแหน่งที่ B
(3) ตำแหน่งที่ C
(4) ตำแหน่งที่ D
(5) ตำแหน่งที่ G

58. แนวคิดเชิงอุดมคติเกี่ยวกับตำแหน่งที่เหมาะสมและเอื้อประโยชน์ต่อการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมในกรณีคู่สื่อสารที่มีความสนิทสนมกัน
(1) ระหว่างตำแหน่งที่ G และ A
(2) ระหว่างตำแหน่งที่ F และ A
(3) ระหว่างตำแหน่งที่ B และ E
(4) ระหว่างตำแหน่งที่ C และ D
(5) ไม่มีข้อใดกล่าวถูกต้อง

59. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวการการใช้ “อวัจนภาษา”
(1) มนุษย์จะรับรู้ความหมายจากเนื้อหาสารที่ปรากฏทางใบหน้า ร่างกาย และวัตถุมากที่สุด รองลงคือ การรับรู้ความหมายทางน้ำเสียง และทางถ้อยคำตามลำดับ
(2) ถ้าน้ำเสียงและเนื้อหามีความขัดกัน ผู้ฟังจะตัดสินความหมายจากน้ำเสียงเป็นหลัก
(3) ไม่ควรด่วนสรุป การตีความต้องพิจารณาบริบทและเจตนารมณ์ของคู่สื่อสารประกอบด้วย
(4) ควรคำนึงถึงความแตกต่างหรือความเหมาะสมของวัฒนธรรม/อนุวัตนธรรม/จารีตประเพณี และความเป็นอยู่ของคนในสังคมของคู่สื่อสาร
(5) กล่าวถูกต้องทุกข้อ

60. ข้อใด “กล่าวไม่สอดคล้อง” กับแนวคิดด้านการฟัง
(1) ในแต่ละวัน จากช่วงเวลาทั้งหมดในการสื่อสาร เราใช้เกือบ 70% ไปกับการฟัง
(2) การฟังเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเป็นลำดับขั้นตอน แต่มนุษย์มักใช้เพียงขั้น “การได้ยิน”
(3) มีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้คนเราไม่สามารถใช้การฟังของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) สาเหตุหนึ่ง คือ เกิดขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดในการรับรู้ การตีความของอวัยวะต่าง ๆ
(5) เช่น “สมอง” ที่ไม่สามารถตีความข้อมูลที่ได้รับจากการฟังจำนวนมากมายในแต่ละนาที


----------------------

ข้อมูลโดยติวเตอร์แบงค์ [รับปรึกษาการติวทุกกระบวนวิชา]
  • สถาบันติว PERFECT  ซ.รามคำแหง 43/1 และ สถาบันติว THE BEST CENTER
  • ติวเตอร์ประจำวิชา MCS 4170,MCS3183,MCS1350
  • ติวเตอร์ประจำวิชา ENG1001, ENG1002, ENG2001, ENG2002, CEN, ENS,APR
  • ติวเตอร์ประจำวิชา STA1003, STA2016, SBM4509, INT1004, INT1005
  • ติดต่อติวเตอร์ได้ที่ เบอร์ 081-7269394 Line ID : sjbank
  • นักศึกษาที่จะติดต่อติว กรณีคอร์สติวส่วนตัว ให้ติดต่อล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่น ๆ นะครับ