สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน หลังจากที่ผม(ติวเตอร์แบงค์) ได้ซื้อสมาร์ทโฟน ยี่ห้อ Redmi Note 10 มาทดลองใช้ดู เพราะคิดว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่น่าจะคุ้มค่ากับการใช้งานทั่วไป ในราคาที่ไม่แพงนัก และก็ไม่ถือว่าถูกเกินไป เพราะปกติผมไม่ค่อยได้จับโทรศัพท์มือถือมากเท่าไร ส่วนใหญ่จะอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นหลักในการทำงาน ส่วนโทรศัพท์มือถือก็จะใช้แต่ แอปพลิเคชัน ไลน์ กับการโทรเข้า-ออก เป็นหลัก

หลังจากที่สั่งซื้อมาและได้เครื่อง Redmi Note 10 มาแล้ว สิ่งแรกสุดที่อยากรู้คือว่า เครื่องที่เราซื้อมานั้นเป็นเครื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เป็นเครื่องที่นำเข้าถูกต้องหรือไม่ หรือเป็นเครื่องที่มีการรับประกันในศูนย์บริการของประเทศไทยหรือไม่ โดยจะเริ่มต้นการตรวจสอบดังนี้ครับ

1. ตรวจสอบ IMEI หรือ S/N ของ Redmi Note 10 โดยดูจากข้างกล่องก็ได้ หรือจะดูจากในเครื่องก็ได้ แต่วิธีที่ง่ายที่สุด คือ หยิบเครื่องขึ้นมา แล้ว กดที่แป้นด้วยคำสั่ง *#06#  เราก็จะเห็น IMEI หรือ S/N ของ Redmi Note 10 ตามภาพดังนี้ครับ
ตรวจสอบ IMEI หรือ S/N ของ Redmi Note 10
จะประกอบด้วยข้อมูล IMIE1 IMIE2 และ Serial number (ขออนุญาตไม่เปิดเผย)
ตัวอย่างการตรวจสอบ IMEI หรือ S/N ของโทรศัพท์ (ภาพจาก google) จะประมาณนี้ครับ
การตรวจสอบ Redmi Note 10 ว่าเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายถูกต้องหรือไม่


2. เมื่อเราได้ IMEI หรือ S/N ของ Redmi Note 10 มาแล้ว ต่อมาก็ให้นำเลข IMEI ไปตรวจสอบกับเว็บของ Xiaomi เพื่อดูว่าเครื่องเราเป็นของปลอมหรือของแท้ โดยคลิกที่ลิงค์ด้านล่างครับ

https://www.mi.com/global/verify/#/en/tab/imei

1. ใส่เลข IMEI1 2. กรอกโค๊ดยืนยัน 3. กดปุ่ม Verify (ตามภาพ)
การตรวจสอบ Redmi Note 10 ว่าเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายถูกต้องหรือไม่

หลังจากนั้นระบบก็จะแจ้งผลดังนี้
การตรวจสอบ Redmi Note 10 ว่าเป็นเครื่องที่วางจำหน่ายถูกต้องหรือไม่

ผลการตรวจสอบเครื่องของผม ระบบแจ้งว่า เป็น Redmi Note 10 สี Onyx Gray แรม 6 GB และ รอม 128 GB
"ขอแสดงความยินดีด้วย เครื่องโทรศัพท์ที่คุณซื้อได้รับการรับรองว่าเป็นรุ่นที่ออกวางจำหน่ายระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ" สรุปสั้นๆ ว่าเครื่องของเราเป็นของแท้ที่มาจากบริษัท Xiaomi

3. ยังไม่จบครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องที่เราซื้อมานั้นนำเข้ามาถูกกฎหมายหรือไม่ จากบริษัทที่นำเข้ามาที่ระบุว่าเป็น เครื่องศูนย์ไทยแท้ รับประกันเครื่อง 15 เดือน ดังนั้น ให้เราเข้าไปตรวจสอบผู้นำเข้าของไทยอีกครั้ง จากเว็บนี้ครับ


แล้วให้เราใส่ IMIE1 ดู (ตามภาพ)
การตรวจสอบ Redmi Note 10 ว่าเป็นเครื่องศูนย์ไทยแท้หรือปลอม


ใส่ IMIE 15 หลัก แล้วกด เช็ค Serial ก็จะปรากฎรายละเอียดสินค้าขึ้นมา คือ รายละเอียดสินค้า เพื่อเป็นการยืนยันว่าเครื่องที่เราซื้อมานั้นมาจากศูนย์ไทยจริง ๆ แต่จะไม่บอกข้อมูลว่าประกันเหลือกี่เดือน ซึ่งหากต้องการระยะเวลาการรับประกัน ก็สามารถโทรไปสอบถามตามเบอร์ที่แจ้งไว้ หรือ จะส่งเมล์ไปถามก็ได้เช่นเดียวกันครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงการตรวจสอบว่า Redmi Note 10 หรือโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่น ๆ ที่เราซื้อมานั้นเป็นเครื่องที่นำเข้าถูกต้องและมีการรับประกันหรือไม่ เพราะเดี๋ยวนี้ของปลอมมันก็มีเยอะ หากท่านที่ต้องการรู้ข้อมูลว่าระยะเวลาประกันเหลือเท่าไร ก็สามารถเข้าไปสอบถามศูนย์บริการของ Xiaomi ที่มีอยู่ทั่วไปเทศไทยได้ครับ สำหรับเนื้อหาต่อไป ผมก็จะนำเสนอข้อมูลอื่น ๆ สำหรับ  Redmi Note 10 เพื่อให้ท่านได้รู้ถึงการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นลำดับต่อไปครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย สวัสดีครับ